Thứ Năm, 15 tháng 5, 2008

Thông tin mới

Tôi không có thời gian để post các bài của cá nhân tôi lên blog của lớp, tuy nhiên theo ý kiến của một số bạn tôi vừa post thêm bài nói về Hoa Đạo và Tứ Diệu Đế để các bạn cùng tham khảo tại blog

http://coaltrung.blogspot.com/

hy vọng các bạn cảm thấy thú vị

Thân ái

Phạm Trung

3 nhận xét:

Lan Phuong nói...

Cam on ban Trung da chia se thong tin hoc tap den lop K08 cua chung ta.
Lan Phuong cung xin duoc dong gop nhung gi da hoc duoc voi co Hien- Mon VMPD bang cau chung to Hoi giao la ton giao cua sa mac:
Hãy làm sáng tỏ Hồi giáo là tôn giáo ra đời trong bối cảnh sa mạc và đáp úng những yêu cầu của sa mạc và phù hợp với điều kiện của sa mạc
1/ Trình bày về sa mạc:
Ả Rập là bán đảo lớn Tây Nam Châu Á, là con đường nối giữa 3châu: châu âu, châu á châu phi cả đường thuỷ lẫn đường bộ .
Với ¾ đất đai khô cằn là sa mạc và cao nguyên đang biến dần thành sa mạc cát nắng và nóng. Vì vậy người dân nơi đây sống bằng nghề chăn nuôi và du mục.
Sự khó khăn của sa mạc mà người Ả Rập tìm đường ra biển, vùng buôn bán giao thương.
Bán đảo Ả Rập là sa mạc lớn của là ốc đảo, có đất và nước do đó có thể canh tác nông nghiệp, trồng chà là, café. Sự đối đập giữa 1 bên là sa mạc nắng nóng, không thể trồng trọt còn 1 bên là nông nghiệp và chăn nuôi.
Xung quanh sa mạc là biển vì thế nhiều người tìm vận may trên biển. Vùng Yenmen ở phía Tây Nam bán đảo được gọi là “xứ Ả Rập hạnh phuc” vì có thể cấy trồng trên đường.
Vùng Hejaz dọc ven biển Hổng Hải ở phía tây bán đảo, từ xưa là một trong những con đường giao thông giữa phương Đông và phương Tây, giữa Địa Trung Hải với Ấn Độ cho nên sớm xuất hiện những thành phố ở phía Tây bán đảo Mecca.
Sự đối lập thứ 2 là người sa mạc thèm cuộc sống thành phố nhưng phải sống khép mình bởi cuộc sống thành phố còn ở sa mạc tuy là nghèo khó nhưng họ có tự do, sa mạc cho họ sự tư do.
Điều kiền nào đòi hỏi sự ra đời của tôn giáo Ả Rập
HG ra đời vào TK 7
Ả Rập tiền Hồi Giáo
1/ Kinh tế:
chăn nuôi du mục trên sa mạc, chăn nuôi lang thang, kinh tế khg thống nhất phát triển mạnh mà rời rạc phân tán.
trồng trọt định cư ốc đảo ít hơn, rải rác dẫn đến sự phân tán kinh tế.
Buôn bán, cho vay nặng lãi, chở hàng thuê, hình thành những nghề bảo vệ cho các đội quân buôn nước ngoài nên hình thành những nghề với trình độ xã hội thấp.
Xã hội cũng phân tán nên cần thiết có 1 tôn giáo đem lại sức mạnh thống nhất .
Cho đến đầu TK 7, cư dân sa mạc vẫn còn sống trong giai đoạn công xã nguyên thuỷ. Cho đến từ TK 10 đến TK 6 TrCN , ở Yemen (sứ Ả Rập hạnh phuc) xuất hiện nhà nước cổ đại.
Còn vùng Hejaz vẫn là các thị tộc, bộ lạc đứng trước ngưỡng cửa XH phân chia giai cấp. Bán đảo Ả Rập có sự chênh lệch trong xã hội bấy giờ nên cần phải có 1 sức mạnh thống nhất tôn giáo.
Tôn giáo cũng phân tán vì:
Thờ đa thần. Mỗi bộ lạc thờ các vị thần khác nhau.
“ 360 vị thần cho 360 ngày trong năm”.
Đền KAABA (Nhà Trời) có nhiều tượng thần của các bộ lạc. vào ngày hội họ đến đây tụ tập, thờ cúng, rượu chè, múa hát…
Sự phân tán về tốn giáo, không thống nhất, khg có sức mạnh.
Luật pháp: Khg có pháp luật gì hết, chỉ dựa trên sự trả thù “ Mắt đền mắt, răng đền răng”. Vì thế, yêu cầu nhất thiết là muốn có sức mạnh phải thống nhất quốc gia.
Bán đảo Ả Rập đầu TK 7 yêu cầu liên hợp thành 1 quốc gia thống nhất:
• Từ TK 7, con đường buôn bán của 3 châu đi qua Ả Rập bị nhiều quốc gia dòm ngó. Ả Rập trở thành đối tượng tranh giành giữa Byzance và Ba Tư.Năm 572 Ba Tư giành lợi thế, đường buôn từ Ấn Độ và Byzance đi qua Ba Tư chứ khg qua Ả rập.Vì vậy làm cho việc buôn bán của Ả Rập trở nên sút kém, vì thế người Ả Rập muốn đấu tranh chông lại Ba Tư, nhưng muốn thức hiện hiện điều này phải có sức mạnh, muốn có sức mạnh phải có 1 quốc gia thống nhất.
• Bên cạnh, mâu thuẩn XH ngày càng gay gắt, tầng lớp quí tộc liên kết chống lại sự nổi dậy của nô lệ. Dân nghèo bảo vệ quyền lợi thương nghiệp. dân du mục cũng muốn phá bỏ phạm vị nhỏ hẹp để đi tìm những bãi cỏ mới để chăn nuôi gia sức lớn hơn. Trước tình hình đó, MOHAMMED, người hình thành nên HG vào TK7
Ông sinh năm 570 và mất năm 632
Xuất thân từ tầng lớp nghèo, kết hôn với 1 goá phụ giàu có. Đi cùng đội buôn và có điều kiện so sánh Ả Rập với các nước xung quanh. Vì sao các nước xung quanh mạnh hơn Ả Rập vì: họ thờ 1 Đấng tối cao duy nhất. Muốn tạo nên sức mạnh dân tốc phải thống nhất tôn giáo, từ thống nhất tôn giáo sẽ dẫn đến thống nhất chính trị.
Ông truyền giãng 1 tôn giáo nhất thần để đạt đến sự thống nhất chính trị.
Khoãng năm 610, Mohammed bắt đầu truyền giãng tôn giáo mới.
Năm 622 Mohammed và tín đồ phải trốn khỏi Mecca để đến Yathrib bởi sự chống đối của các tu sĩ Mecca.
Hejira (năm tị nạn) là năm thứ nhất của kỷ nguyên Hồi giáo và Medina (Yathrib) gọi là thành phố của nhà tiên tri. Tại đây, Mohamed tiếp tục giãng về tôn giáo của mình và thu hút nhiều tín đồ hơn.
Năm 630 Mohammed trở về tấn công Mecca, các tu sĩ Mecca phải chấp nhận tôn giáo mới và thừa nhận nhà tiên tri.
KAABA lúc này là trung tâm của tôn giáo mới, là trái tim của HG và hành hương về Kaaba.
Năm 632 khi Mohammed qua đời thì HG cũng lớn mạnh thành một khối thống nhất với nền chính trị thống nhất trên toàn bán đảo Ả Rập.
Vì thế HG ra đời trong bối cảnh sa mạc và đáp ứng đòi hỏi của sa mạc là thống nhất chính trị, thống nhất niềm tin tôn giáo. Ngoài ram, HG là tôn giáo của sa mac bởi nó phù hợp với điều kiện của sa mạc, đòi hỏi điều giản dị, không quá khó khăn, dễ thực hiện, biến sa mạc thành một thể thống nhất. Đòi hỏi đó là 6 niềm tin và 5 bổn phận:
Tin vào đấng ALLAH là đấng tối cao duy nhất.
Tin vào Mohammed là nhà tiên tri của đấng tối cao
Tin vào kinh KURAN (KINH TỤNG ĐỌC) là kinh duy nhất thể hiện chân lý chân thành.
Tin vào Thiên sứ: là sứ giả của đấng tối cao, người truyền đạt thông điệp của đấng tối cao tới loài người.
Tin vào ngày phán xử cuối cùng: sau khi chết sẽ có ngày phán xử, Ai chung thành với đấng ALLAH sẽ được lên thiên đàng. Ai đi ngước lại ý chí của đấng Allah sẽ xuống đại ngục.
Thiên đàng có vướng xanh, suối mật, suối sữa, suối nước trường sinh và được hiện diện cùng đấng tối cao. Tư tưởng này bằng đạt bằng ngôn ngữ sa mạc.
Tin vào định mệnh: số phận của con người do đấng tối cao sắp đặt. Bổn phận của con người là tuân phục và nghe theo lời đấng tối cao.
Kinh KURAN, 5 bổn phận
Sự tiết lộ lời nói của đấng tối cao.
Tụng niệm: tuyên ngôn về đức tin của mình “ Tôi tin vào Allah là đấng tối cao duy nhất và Mohammed là nhà tiên tri duy nhất của đấng tối cao”
Cầu nguyện ngày 5 lần, quỳ bái hướng về Mecca. thứ 6 hàng tuần đến giáo đường cầu nguyện để tăng ý thức về mối thống nhất.
Nhịn ăn trong suốt tháng Ramada (tháng 9 theo lịch HG, khoãng tháng 4 DL), kết thúc bằng lễ Id al Firt
Làm từ thiện giúp đỡ người nghèo khổ “ nhân loại là anh em của nhau”. Khi chúng ta quan tâm đến anh em thì đấng tối cao sẽ quan tâm đến chúng ta.
Hành hương đến Mecca ít nhất 1 lần trong đời. Hành hương đi vòng quanh điện. Mỗi khía cạnh của cuộc sống đều xác nhận sự kiện rằng “ không có thần thánh nào khác ngoài đấng ALLAH . Là sự kiện cức kỳ quan trọng của HG.
HG là tôn giáo của sa mạc.

Nặc danh nói...

Thanks anh Trung da co cong suc tao blog va post bai cho ca lop nhe ^^. Rat thich cach tri`nh bay cua anh ve Van Ly Truong Thanh. Tuy co dieu tieng anh hoi nho?. Mong anh tiep tuc giup cho lop hoan thien blog nay.
Phuong Anh, to 8

Pham Trung nói...

Cảm ơn chị Lan Phương và Bạn Phương Anh. Trung vẫn luôn mong muốn tất cả mọi người hỗ trợ nhau để học tập thật tốt.

Hihi, biết đau đấy 10 - 20 năm sau blog này sẽ trở thành " di tích " hùng hồn để chúng ta có thể tự hào rằng ngày xưa chúng ta đi học " khó khăn " như thế nào!

Thân ái

P.Trung